TH EN
banner
home ศูนย์ข้อมูล > บทความ > การลงทุนในหลักทรัพย์ต่างประเทศ .... แนวโน้มเติบโตต่อเนื่องหลัง ธปท. ผ่อนคลายเกณฑ์
การลงทุนในหลักทรัพย์ต่างประเทศ .... แนวโน้มเติบโตต่อเนื่องหลัง ธปท. ผ่อนคลายเกณฑ์

Highlight

  • เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ปรับปรุงเกณฑ์เพื่อสนับสนุนให้นำเงินไปลงทุนต่างประเทศได้มากขึ้น ทั้งด้วยการเปิดเสรีให้นักลงทุนรายย่อยลงทุนในหลักทรัพย์ต่างประเทศได้เองโดยจำกัดวงเงินและการเพิ่มวงเงินรวมสำหรับการลงทุนในหลักทรัพย์ต่างประเทศที่จัดสรรภายใต้สานักงาน ก.ล.ต.
  • ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ธปท.ทยอยผ่อนคลายเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องการลงทุนในหลักทรัพย์ต่างประเทศ ส่งผลให้การลงทุนในหลักทรัพย์ต่างประเทศโดยรวมมีทิศทางที่เติบโตขึ้น ถึงแม้ว่าการลงทุนผ่านบริษัทหลักทรัพย์และตัวแทนสัญญาฯจะยังไม่สูงมากนักเมื่อเทียบกับช่องทางอื่น แต่ก็มีทิศทางที่เติบโตอย่างต่อเนื่องเช่นกัน
  • การตัดสินใจลงทุนเองโดยตรงกับการลงทุนโดยผ่านตัวแทนการลงทุนในประเทศมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกัน โดยนักลงทุนควรพิจารณาทางเลือกที่ตอบโจทย์และเหมาะสมกับความต้องการของตนเองมากที่สุด
  • ในส่วนของสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทยก็ได้มีคณะทำงานด้านธุรกรรมต่างประเทศ ซึ่งได้หารือประเด็นต่างๆ ที่เป็นอุปสรรค รวมถึงประสานงานและร่วมให้ข้อเสนอกับหน่วยงานกำกับดูแลที่เกี่ยวข้องโดยตลอด อาทิเช่น การปรับปรุงแนวทางการปฏิบัติงานเพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้ขั้นตอนการลงทุนในหลักทรัพย์ต่างประเทศของนักลงทุนโดยผ่านตัวแทนการลงทุนในประเทศเป็นไปอย่างคล่องตัวและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

 อ่านเนื้อหาฉบับเต็มกด ดาวน์โหลด

TOP