TH EN
banner
home ศูนย์ข้อมูล > บทความ > แนวโน้มการลงทุนอย่างยั่งยืน (Sustainable Investing) … เติบโตต่อเนื่องทั้งในต่างประเทศและในประเทศ
แนวโน้มการลงทุนอย่างยั่งยืน (Sustainable Investing) … เติบโตต่อเนื่องทั้งในต่างประเทศและในประเทศ

Highlight

  • การลงทุนอย่างยั่งยืน (Sustainable Investing) หมายถึง แนวคิดการลงทุนที่คำนึงถึงการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล (Environmental, Social and Governance: ESG) ของธุรกิจประกอบการพิจารณาตัดสินใจลงทุนควบคู่ไปกับการวิเคราะห์ข้อมูลทางการเงินของธุรกิจ
  • มูลค่าการลงทุนอย่างยั่งยืนทั่วโลกเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดย IISD ระบุตัวเลขที่คาดการณ์โดย Deutsche Bank ว่าการลงทุนในสินทรัพย์ที่ยั่งยืนจะแตะระดับ USD160 trillion (เพิ่มขึ้น 433%) ภายในปี 2036
  • ผลสำรวจของ HSBC ระบุถึงอุปสรรคของการนำแนวคิดดังกล่าวมาปรับใช้ ได้แก่ การขาดบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญและมีคุณสมบัติเหมาะสม การขาดโอกาสในการลงทุนที่น่าสนใจ และการขาดข้อมูลเปรียบเทียบด้าน ESG ของ Issuers ซึ่งเป็นการสะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาระบบนิเวศน์ของการลงทุนอย่างยั่งยืน (Sustainable Investing Ecosystem) ให้ครอบคลุมทุกด้าน
  • แนวคิดการลงทุนอย่างยั่งยืนในประเทศไทยได้รับความสนใจเพิ่มขึ้นเช่นกัน โดยมีการเติบโตจากทั้งฝั่งของผลิตภัณฑ์ (Supply) และความต้องการลงทุน (Demand) ในส่วนของสมาคมฯ เองก็ได้มีการจัดกิจกรรมเพื่อสนับสนุนการประกอบธุรกิจ/การลงทุนอย่างยั่งยืนออกมาเป็นระยะๆ

 อ่านเนื้อหาฉบับเต็มกด ดาวน์โหลด

TOP