TH EN
banner
home ศูนย์ข้อมูล > บทความ > การเปิดบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ทางออนไลน์โดยผ่านระบบ Digital ID
การเปิดบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ทางออนไลน์โดยผ่านระบบ Digital ID

Highlight

  • การทำธุรกรรมด้วยช่องทางออนไลน์เข้ามามีบทบาทในการใช้ชีวิตประจำวันเพิ่มขึ้น อีกทั้งการระบาดของไวรัส COVID-19 ถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนพฤติกรรมอย่างรวดเร็ว
  • สำหรับการเปิดบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์นั้น สำนักงาน ก.ล.ต. กำหนดแนวทางปฏิบัติในการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการทำความรู้จักลูกค้า โดยระดับ IAL ขั้นต่ำ คือ IAL 2.1 ร่วมกับตรวจหลักฐานแสดงตนกับแหล่งที่มาที่น่าเชื่อถือทางออนไลน์
  • ในขั้นตอนการตรวจสอบตัวบุคคลนั้น บริษัทหลักทรัพย์มีทางเลือกในการพัฒนาวิธีการเอง หรือเลือกใช้บริการยืนยันตัวตนผ่านระบบ Digital ID หรือระบบ NDID ก็ได้
  • ระบบ Digital ID (ระบบ NDID) คือ โครงสร้างพื้นฐานของประเทศไทยที่เชื่อมต่อการพิสูจน์และยืนยันตัวตนจากทุกภาคส่วน โดยมี บริษัท เนชั่นแนลดิจิทัลไอดี จำกัด (NDID) เป็นผู้ให้บริการระบบ โดยเมื่อต้นปีนี้ ธปท. อนุญาตให้ธนาคารพาณิชย์ทดสอบการให้บริการเปิดบัญชีเงินฝากทางออนไลน์แก่ลูกค้าบุคคลผ่านระบบ NDID เป็นบริการแรก ภายใต้ Regulatory Sandbox
  • ในส่วนของธุรกิจหลักทรัพย์นั้น บริษัทหลักทรัพย์กลุ่มแรกอยู่ระหว่างทดสอบระบบอีกครั้ง ก่อนที่จะเข้า Regulatory sandbox ทั้งนี้ แนวทางการเปิดบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ทางออนไลน์โดยผ่านระบบ NDID ของแต่ละบริษัทอาจจะมีวิธีการและรายละเอียดที่แตกต่างกันออกไปได้ แต่ยังคงต้องเป็นไปตามกฎเกณฑ์และมาตรฐานที่หน่วยงานกำกับดูแลกำหนด

 อ่านเนื้อหาฉบับเต็มกด ดาวน์โหลด

TOP