TH EN
banner
home ศูนย์ข้อมูล > บทความ > High Frequency Trading…รูปแบบการส่งคำสั่งซื้อขายซึ่งกำลังเป็นที่จับตาในปัจจุบัน
High Frequency Trading…รูปแบบการส่งคำสั่งซื้อขายซึ่งกำลังเป็นที่จับตาในปัจจุบัน

Highlight

  • High Frequency Trading (HFT) เป็นรูปแบบการส่งคำสั่งซื้อขายด้วยความถี่สูง ซึ่งเป็นประเภทหนึ่งของ Program Trading เกิดขึ้นในราวทศวรรษ 1990 จนถึงปัจจุบันยังไม่มีคำนิยามที่ชัดเจนของ HFT โดยหน่วยงานกำกับดูแลต่างประเทศงมีการระบุลักษณะของ HFT แตกต่างกันในรายละเอียด
  • Capgemini ได้ระบุถึงความแตกต่างระหว่าง High Frequency Trading (HFT) กับ Program Trading ทั่วไป ตรงที่ปริมาณการซื้อขายด้วยความถี่สูง การพึ่งพา ultra-low latency connection และความเร็วของระบบอย่างมาก
  • บทความและงานวิจัยเกี่ยวกับผลกระทบของ HFT ที่ในต่างประเทศ มีทั้งด้านที่เป็นบวกและด้านที่เป็นลบต่อตลาดหุ้น ด้วยกลยุทธ์การลงทุน HFT ซึ่งมีหลากหลายรูปแบบ ทำให้เกิดผลกระทบต่อตลาดที่แตกต่างกัน
  • ผลกระทบด้านบวก อาทิเช่น การเพิ่มสภาพคล่อง ลดส่วนต่างของราคา และการเพิ่มความมีประสิทธิภาพของตลาด ขณะที่ผลกระทบด้านลบ อาทิเช่น การสร้างความผันผวนให้ตลาด การเอาเปรียบนักลงทุนรายย่อย  
  • ในปัจจุบันยังไม่มีการรวบรวมข้อมูลการซื้อขายของ HFT ในตลาดหลักทรัพย์ของไทยอย่างเป็นทางการ แต่หากพิจารณาโดยอ้อมจากมูลค่าการซื้อขาย Program Trading ในตลาดหลักทรัพย์ฯที่เพิ่มขึ้น ทำให้คาดว่า HFT มีแนวโน้มที่เติบโตเพิ่มขึ้นอีกในอนาคต
  • ความท้าทายในประเด็นเกี่ยวกับ HFT ของไทยส่วนหนึ่งคงจะอยู่ที่การกำหนดคำนิยามของ HFT และการระบุกลยุทธ์เพื่อให้สามารถการแยกกลยุทธ์ HFT ที่ดี ออกจากกลยุทธ์ที่ไม่พึงประสงค์เพื่อที่จะนำไปสู่และการวางกรอบกำกับดูแล HFT ที่เหมาะสมสำหรับตลาดทุนไทยต่อไป

อ่านเนื้อหาฉบับเต็มกด ดาวน์โหลด

TOP