TH EN
banner
home ศูนย์ข้อมูล > บทความ > การให้บริการธุรกรรมเงินตราต่างประเทศของบริษัทหลักทรัพย์ ในฐานะของบริษัทหลักทรัพย์รับอนุญาต
การให้บริการธุรกรรมเงินตราต่างประเทศของบริษัทหลักทรัพย์ ในฐานะของบริษัทหลักทรัพย์รับอนุญาต

Highlight

  • เมื่อต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)ได้เปิดให้มีการรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวทางการปรับ FX service provider landscape ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งภายใต้แผนผลักดันระบบนิเวศของตลาดอัตราแลกเปลี่ยนใหม่ โดยมีผลลัพธ์ที่ต้องการ (Intended outcomes) เพื่อให้คนไทยทำธุรกรรม FX ได้สะดวก เข้าถึงบริการเพิ่มขึ้น ด้วยต้นทุนที่ต่ำลง ตลอดจนผู้ให้บริการธุรกิจ FX ประกอบธุรกิจได้อย่างคล่องตัว และปรับตัวได้
  • ในส่วนของบริษัทหลักทรัพย์ (บล.)นั้น สมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทยได้มีคณะทำงานจัดทำข้อเสนอการทำธุรกรรมFX ไปยังสำนักงาน ก.ล.ต.และธปท.ซึ่งต่อมาในปี 2561 ได้มีการอนุญาตให้ประกอบธุรกิจเป็นบล.รับอนุญาตได้
  • ขอบเขตการให้บริการของบล.รับอนุญาตในปัจจุบันให้บริการเฉพาะการซื้อ ขาย แลกเปลี่ยน FX แก่ลูกค้าเพื่อการลงทุนในตราสารและอนุพันธ์ที่มีบล.นั้นเป็นนายหน้าหรือเป็นตัวแทนในการลงทุน สามารถนำ FX จากธุรกรรมที่กำหนดมาหักกลบกันได้โดยถือ FX position ด้านซื้อคงเหลือ ณ สิ้นวันไม่เกิน 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯหรือเทียบเท่า
  • การอนุญาตให้บล.ประกอบธุรกิจ FX ได้นั้น เป็นประโยชน์ต่อลูกค้าที่จะได้รับความสะดวกและเพิ่มทางเลือกใน การใช้บริการ ด้านบล.สามารถนำเสนอบริการเพื่อตอบสนองความต้องการลูกค้า และมีความยืดหยุ่นในการบริหารความเสี่ยง FX position ด้านภาพรวมตลาด FX เป็นการส่งเสริมการแข่งขัน และทำให้ต้นทุนธุรกรรมลดลง
  • แนวนโยบายของธปท. 3 ด้านได้แก่ ขยายขอบเขตบริการ FX ของกลุ่มที่ไม่ใช่ธพ. มีใบอนุญาตรองรับบริการแบบใหม่ และปรับรูปแบบการให้ใบอนุญาตของกลุ่มที่ไม่ใช่ ธพ.ส่งผลให้คาดว่าจะมีกลุ่มผู้ให้บริการรายใหม่เพิ่มขึ้น ขณะที่ผู้ให้บริการในปัจจุบัน(รวมถึงบล.รับอนุญาต)จะมีความยืดหยุ่นในการให้บริการมากขึ้นในอนาคต

อ่านเนื้อหาฉบับเต็มกด ดาวน์โหลด

TOP