TH EN
banner
home ศูนย์ข้อมูล > บทความ > การพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล ผ่านระบบ Web Portal (DIF: Web Portal) ก้าวสำคัญของการเข้าสู่ตลาดทุนดิจิทัล
การพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล ผ่านระบบ Web Portal (DIF: Web Portal) ก้าวสำคัญของการเข้าสู่ตลาดทุนดิจิทัล

 Highlight

  • โครงการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล (Digital Infrastructure : DIF) ของตลาดทุนไทยได้ริเริ่มตั้งแต่ปลายปี 2562 โดยได้รับการสนับสนุนจากกองทุนส่งเสริมเพื่อการพัฒนาตลาดทุน (CMDF) และได้มีการจัดตั้งบริษัท ซีเอ็มดีเอฟ โครงสร้างพื้นฐานทางดิจิทัล จำกัด เป็นผู้พัฒนาและให้บริการระบบ (Main operator)
  • โครงการ DIF มีเป้าหมายให้ทุกกระบวนการในตลาดทุนดำเนินการได้อย่างอัตโนมัติ เพิ่มประสิทธิภาพและความโปร่งใสในการให้บริการ ลดต้นทุนและเพิ่มความสะดวกในการเข้าถึงตลาดทุน ตลอดจนช่วยให้หน่วยงานกำกับดูแลมีข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาธุรกิจและตลาดทุน รวมทั้งกำกับดูแลได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
  • ทั้งนี้โครงการ DIF ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบันซึ่งมีความคืบหน้าที่สำคัญ ได้แก่ การเปิดตัวระบบ Web Portal (DIF : Web Portal) สำหรับตลาดแรกภายใต้โครงการ Sandbox  ในปี 2566 เมื่อวันที่ 24 เมษายน 2566 ได้เปิดให้มีการทดสอบ (go-live) ระบบโดยมีผู้เข้าร่วม 18 ราย และต่อมาวันที่ 3 พฤษภาคม 2566 สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้อนุมัติแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายตราสารหนี้ ผ่านระบบ DIF : Web Portal แก่ผู้ออกหลักทรัพย์ 4 ราย มูลค่ารวมไม่เกิน 6,700 ล้านบาท

อ่านเนื้อหาฉบับเต็มกด ดาวน์โหลด

TOP