TH EN
banner
home ศูนย์ข้อมูล > ผู้แนะนำลูกค้า

ประกาศ IBA

· ประกาศ เรื่อง การปฏฺิบัติงานของสมาชิกในการแต่งตั้งผู้แนะนำลูกค้า

· วิธีปฏฺิบัติ เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการขึ้นทะเบียนผู้แนะนำลูกค้าที่เป็นบุคคลธรรมดาและนิติบุคคลทั่วไป

· วิธีปฏิบัติ เรื่อง หลักเกณฑ์และเงื่อนไขการจ่ายค่าตอบแทนผู้แนะนำลูกค้าIBA
 

ตรวจสอบรายชื่อผู้ผ่านการขึ้นทะเบียน (เฉพาะบริษัทสมาชิกเท่านั้น)     Update August 15, 2017


รายชื่อเพิกถอนการขึ้นทะเบียนเป็นผู้แนะนำลูกค้า


การอบรมและทดสอบ 

· หลักสูตรอบรมผู้แนะนำลูกค้า

· ดาวน์โหลดเนื้อหาประกอบการอบรมและทดสอบ

ดูรายละเอียดการสมัครอบรมและทดสอบเพิ่มเติม ที่นี่  

 

หลักสูตรต่อใบอนุญาตผู้แนะนำลูกค้า  
(สำหรับผู้ที่ประสงค์จะขอต่ออายุการขึ้นทะเบียนโดยใช้หนังสือรับรองผ่านหลักสูตรอบรมทบทวนของผู้แนะนำลูกค้า​)

ผู้แนะนำลูกค้า (IBA) สามารถเลือกเข้ารับการอบรมในหมวดที่เกี่ยวข้องกับความรู้ด้านผลิตภัณฑ์หรือหมวดกฏระเบียบ ที่อยู่ใน Refresher Course เป็นเวลาจำนวน 3 ชั่วโมง เพื่อต่ออายุ

ดูรายละเอียดการสมัครอบรมหลักสูตรต่ออายุพิ่มเติม ที่นี่

 

แบบคำขอขึ้นทะเบียน 

· แบบคำขอขึ้นทะเบียนและออกใบรับรอง (สำหรับบุคคลธรรมดา)

· แบบคำขอขึ้นทะเบียนและออกใบรับรอง (สำหรับนิติบุคคล)
 

แบบคำขอต่ออายุการขึ้นทะเบียน 

· แบบคำขอต่ออายุการขึ้นทะเบียนและออกใบรับรอง (สำหรับบุคคลธรรมดา)

· แบบคำขอต่ออายุการขึ้นทะเบียนและออกใบรับรอง (สำหรับนิติบุคคล)

 

ผู้แนะนำลูกค้า (Introducing Broker Agent)

“ผู้แนะนำลูกค้า” คืออะไร

         ผู้แนะนำลูกค้า คือ ผู้ที่แนะนำลูกค้าหรือรายชื่อลูกค้าเพื่อเปิดบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ ให้แก่บริษัทหลักทรัพย์ หรือทำหน้าที่ติดต่อชักชวนให้ลูกค้ามาเปิดบัญชีเพื่อซื้อขายหลักทรัพย์กับบริษัทหลักทรัพย์ โดยได้รับค่าตอบแทนสำหรับการแนะนำลูกค้า

         ลูกค้า หมายถึง บุคคลทั่วไป (Individual Investor) และนิติบุคคล โดยไม่รวมถึงลูกค้าสถาบันตามนิยามสานักงาน ก.ล.ต.

 ใครเป็น“ผู้แนะนำลูกค้า”ได้บ้าง

  1. ธนาคารพาณิชย์
  2. บริษัทประกันภัย
  3. บริษัทประกันชีวิต
  4. บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน
  5. บริษัทตัวแทนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า
  6. พนักงานบริษัทหลักทรัพย์ที่ไม่ใช่ผู้แนะนำการลงทุน
  7. บุคคลธรรมดาและนิติบุคคลทั่วไปที่ขึ้นทะเบียนเป็นผู้แนะนำลูกค้า (Introducing Broker Agent) กับสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย

         หมายเหตุ พนักงานของบริษัทหลักทรัพย์ที่ปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้อนุมัติการเปิดบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ ผู้ให้คำแนะนำในการซื้อขายหลักทรัพย์ หรือผู้รับคำสั่งซื้อขายหลักทรัพย์จากลูกค้า ผู้รับทรัพย์สิน จัดการหรือเก็บรักษาทรัพย์สินของลูกค้า ไม่สามารถเป็นผู้แนะนำลูกค้าได้ 

“ผู้แนะนำลูกค้า” มีหน้าที่ทำอะไรได้บ้าง

  1. แนะนำรายชื่อลูกค้าให้แก่บริษัทหลักทรัพย์เพื่อเปิดบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์หรือทำหน้าที่ติดต่อชักชวนให้ลูกค้ามาเปิดบัญชีเพื่อซื้อขายหลักทรัพย์กับบริษัทหลักทรัพย์
  2. เผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทหลักทรัพย์ ไม่ว่ากระทำโดยตรงหรือผ่านสื่อใดๆก็ตาม
  3. แจกและรวบรวมเอกสารคำขอเปิดบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ของบริษัทหลักทรัพย์
  4. ตรวจสอบความถูกต้องครบถ้วนของเอกสารหลักฐานประกอบการเปิดบัญชี
  5. ประเมินข้อมูลของลูกค้าเบื้องต้นให้เป็นไปตามกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่บริษัทหลักทรัพย์กำหนด

ค่าตอบแทน

      1. ค่าตอบแทนครั้งแรก (Up-Front-Fee)

  • ไม่เกินกว่า 1,000 บาท ต่อลูกค้าหนึ่งรายที่บริษัทหลักทรัพย์ได้อนุมัติให้เปิดบัญชี
  • ค่าธรรมเนียมที่ได้รับจากการซื้อขายของลูกค้ารายนั้นต้องไม่ต่ำกว่าอัตราที่บริษัทหลักทรัพย์จ่าย

      2. ค่าตอบแทนหลังจากรับเป็นลูกค้า (Retaining Fee)

  • ปีที่ 1 จ่ายในอัตราไม่เกิน 10% ของรายได้ค่าธรรมเนียมที่ได้รับจากการซื้อขายหลักทรัพย์ของลูกค้า
  • ตั้งแต่ปีที่ 2 จ่ายในอัตราไม่เกิน 5% ของรายได้ค่าธรรมเนียมที่ได้รับจากการซื้อขายหลักทรัพย์ของลูกค้า

      ข้อยกเว้น

  • กรณีธนาคารพาณิชย์ บริษัทประกันภัย บริษัทประกันชีวิต บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน บริษัทตัวแทนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า และพนักงานประจำซึ่งปฏิบัติหน้าที่เต็มเวลาของนิติบุคคลดังกล่าวข้างต้น ให้จ่ายได้ไม่เกิน 2 ปี
  • กรณีผู้แนะนำลูกค้าที่ขึ้นทะเบียนกับสมาคมไม่สามารถจ่ายค่าตอบแทน (Retaining Fee) ในช่วงระยะเวลาที่ผู้แนะนำลูกค้า ถูกห้ามปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราวหรือพ้นสภาพการเป็นผู้แนะนำลูกค้า
  • กรณีบัญชีลูกค้าที่ผู้แนะนำลูกค้าที่ขึ้นทะเบียนกับสมาคมแนะนำมาไม่มีรายการเคลื่อนไหว (Inactive) มากกว่า 2 ปี บริษัทหลักทรัพย์อาจพิจารณายกเลิกหรือไม่จ่ายค่าตอบแทนหลังจากรับเป็นลูกค้า (Retaining Fee) สำหรับบัญชีลูกค้ารายนั้นๆได้
  • ค่าตอบแทนหลังจากรับเป็นลูกค้า (Retaining Fee) เมื่อรวมกับค่าตอบแทนที่ผู้แนะนำการลงทุน (IC) ได้รับ จะต้องไม่เกินอัตราค่าตอบแทนสูงสุดที่กำหนดไว้ตามประกาศสมาคม

สิ่งที่ต้องกระทำสำหรับผู้แนะนำลูกค้า

  1. ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์โดยคำนึงถึงประโยชน์ของลูกค้า
  2. รักษาความลับของลูกค้า
  3. แนะนำลูกค้าตามหลักวิชาการ
  4. ดำเนินการตามจริยธรรมและมีมาตรฐานการปฏิบัติงาน
  5. ต้องพิจารณาความเหมาะสมของลูกค้าว่ามีความสามารถลงทุน
  6. กระทำการหรืองดเว้นกระทำการอื่นใดตามที่สมาคมกำหนด
  7. ในกรณีที่ข้อมูลของผู้แนะนำลูกค้ารายใดมีการเปลี่ยนแปลง ให้ผู้แนะนำลูกค้าแจ้งการเปลี่ยนแปลงข้อมูลต่อสมาคมตามแบบที่สมาคมกำหนดภายใน 15 วัน

สิ่งที่ห้ามกระทำสำหรับผู้แนะนำลูกค้า

  1. เบียดบังหรือแสวงหาผลประโยชน์โดยมิชอบ
  2. จ่ายเงินหรือทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นให้แก่ลูกค้าอันเนื่องมาจากการลงทุน ซึ่งมิได้เป็นไปตามการให้บริการโดยปกติ
  3. กระทำการหรืองดเว้นกระทำการอื่นใดในลักษณะที่อาจเป็นเหตุให้เกิดความเสียหายร้ายแรง
  4. เรียกร้องผลประโยชน์ใดๆจากลูกค้า
  5. เรียกเก็บหรือรับค่าธรรมเนียมหรือค่าตอบแทนจากลูกค้า
  6. ให้ข้อมูลอันเป็นเท็จเกี่ยวกับสิทธิ หน้าที่ และภาระผูกพัน
  7. ทำสัญญาหรือหนังสือใดๆ กับลูกค้าที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการภายใต้ขอบเขตการปฏิบัติหน้าที่ของผู้แนะนำลูกค้า
  8. รับรองผลตอบแทนจากการลงทุนกับลูกค้า
  9. รับประกันความเสียหาย หรือผลขาดทุนที่เกิดจากการลงทุน
  10. แนะนำลูกค้าเมื่อสิ้นสุดอายุการขึ้นทะเบียน
  11. กระทำการใดๆให้เป็นที่เสื่อมเสียหรืออาจเสื่อมเสียแก่สมาคม
  12. ให้คำแนะนำในการซื้อขายหลักทรัพย์หรือรับคำสั่งซื้อขายหลักทรัพย์จากลูกค้า 

ผู้ที่สนใจขึ้นทะเบียนเป็นผู้แนะนำลูกค้ากับสมาคมต้องทำอย่างไร

      บุคคลธรรมดาและนิติบุคคลทั่วไปที่สนใจขึ้นทะเบียนเป็นผู้แนะนำลูกค้าของสมาคม

      1. มีคุณสมบัติ ดังนี้

  • ไม่เคยมีประวัติถูกเพิกถอนการขึ้นทะเบียนผู้แนะนำลูกค้าภายใน 5 ปีก่อนการขอขึ้นทะเบียน
  • ไม่มีลักษณะต้องห้ามทางกฎหมายตามที่กำหนด
  • มีคุณสมบัติทางการศึกษาหรือการปฏิบัติงาน เช่น ผ่านการอบรมและทดสอบของ ATI หรือมีใบอนุญาตเป็นผู้แนะนำการลงทุนจากสำนักงาน ก.ล.ต. หรือกรณีนิติบุคคลต้องมีพนักงานในสังกัดขึ้นทะเบียนกับสมาคมอย่างน้อย 2 คน
  • ไม่เป็นพนักงานประจำของธนาคารพาณิชย์ บริษัทหลักทรัพย์ บริษัทประกันภัย บริษัทประกันชีวิต บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน บริษัทตัวแทนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ใดๆ (ยกเว้นพนักงานประจำดังกล่าวมีหนังสือยินยอมของนิติบุคคลข้างต้นมาแสดง) 

      2. ขั้นตอนการขึ้นทะเบียนและต่ออายุ

  • ผู้ที่สนใจสามารถดาวน์โหลดแบบคำขอได้ที่เว็บไซต์ของสมาคม 
  • ชำระค่าธรรมเนียมการขึ้นทะเบียนตามที่สมาคมกำหนด โดยโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารของสมาคม ดังนี้
    • ​​ชื่อบัญชี           สมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย
    • เลขที่บัญชี         718-2-16414-8
    • ธนาคาร  กสิกรไทย สาขาถนนรัชดาภิเษก (สุขุมวิท-พระราม 4)
  • กรณี (ใบแทน) ใบรับรองการขึ้นทะเบียนฉบับละ 300 บาท
  • ยื่นคำขอขึ้นทะเบียนหรือต่ออายุ พร้อมเอกสารหลักฐานประกอบ นำส่งสมาคม
    • ยื่นเอกสารโดยตรงที่สมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย หรือจัดส่งทางไปรษณีย์ ลงทะเบียน/EMS มาที่
      สมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย อาคารชุดเลครัชดาออฟฟิศคอมเพล็กซ์ 2 ชั้น 5 เลขที่ 195/6 ถนนรัชดาภิเษก
      แขวงคลองเตย เขตคลองเตย กรุงเทพมหานคร 10110 (ขึ้นทะเบียนIBA)
    • แนบหลักฐานการโอนเงิน พร้อมระบุชื่อและที่อยู่สำหรับการออกใบเสร็จรับเงิน
    • กรณีแนบหนังสือรับรองคุณสมบัติ
      • สำเนาหนังสือรับรองการผ่านการอบรมหรือผ่านการทดสอบตามหลักสูตร ได้แก่ สำเนาหนังสือรับรองที่ออกโดยสถาบันฝึกอบรม ATI เท่านั้น
      • สำเนาใบอนุญาตที่ยังไม่สิ้นผลแสดงว่าตนเป็นผู้แนะนำการลงทุนจากสำนักงาน ก.ล.ต. ได้แก่ สำเนาหนังสือรับรองการได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน ก.ล.ต. ที่พิมพ์ผ่าน ระบบ ORAP
  • สมาคมตรวจสอบเอกสารหลักฐานและขึ้นทะเบียน
  • สมาคมจัดส่งหนังสือรับรองการขึ้นทะเบียนและใบเสร็จให้ทางไปรษณีย์ (ใช้เวลาไม่เกิน 15 วัน นับจากวันที่ได้รับข้อมูลครบถ้วน)
  • สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมการขึ้นทะเบียน ที่หมายเลข 02-264-0909 ต่อ 123,142

      *อายุการขึ้นทะเบียนมีกำหนดระยะเวลาสองปี

การสมัครอบรมและทดสอบ หลักสูตรผู้แนะนำลูกค้า

  1. สามารถดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่เว็บไซต์ของสมาคม
  2. ชำระค่าธรรมเนียมการอบรมและทดสอบตามที่สถาบันฝึกอบรม สมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทยกำหนด
  3. ส่งใบสมัครพร้อมเอกสารการโอนเงินและสำเนาบัตรประชาชนมายังโทรสาร 0-2661-8502 หรือ E-mail: iba@ati-asco.org
  4. นำใบสมัครพร้อมเอกสารการโอนเงินและบัตรประชาชนตัวจริงมาแสดงในวันแรกของการอบรมเพื่อใช้เป็นหลักฐานการลงทะเบียนและรับใบเสร็จรับเงิน
  5. สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมการอบรมและทดสอบ ที่หมายเลข 02-264-0909 ต่อ 223

บริษัทหลักทรัพย์ที่สนใจแต่งตั้งผู้แนะนำลุกค้าต้องทำอะไรบ้าง

  1. จัดทำสัญญาแต่งตั้งผู้แนะนำลูกค้า โดยมีสาระสำคัญอย่างน้อย ดังนี้
    • กำหนดให้ผู้แนะนำลูกค้ายินยอมปฏิบัติตามกฎระเบียบขององค์กรกำกับดูแลที่เกี่ยวข้อง
    • สิทธิและหน้าที่ของบริษัทและผู้แนะนำลูกค้า
    • รายละเอียดของค่าตอบแทนในการแนะนำลูกค้า
    • ข้อห้ามหรือข้อจำกัดในการแนะนำลูกค้าของผู้แนะนำลูกค้า
  2. การจ่ายค่าตอบแทนให้กับผู้แนะนำลูกค้าให้เป็นไปตามเกณฑ์ที่สมาคมกำหนด
  3. กำกับดูแลข้อมูลเกี่ยวกับบริษัท ที่ผู้แนะนำลูกค้าทำหน้าที่เผยแพร่ ไม่ว่าจะกระทำโดยตรงหรือผ่านสื่อใดๆก็ตาม ให้มีความถูกต้อง ตรงต่อความเป็นจริง และไม่ทำให้ลูกค้าเข้าใจผิดในฐานะ การดำเนินงาน หรือการให้บริการของสมาชิก
  4. ควบคุมให้พนักงานที่เกี่ยวข้องปฏิบัติงานให้เป็นไปเกณฑ์ที่สมาคมกำหนด
  5. หากพบว่าผู้แนะนำลูกค้าที่แต่งตั้งของบริษัทมีพฤติกรรมไม่เหมาะสมตามที่สมาคมกำหนด ต้องยกเลิกสัญญาและแจ้งสมาคมโดยไม่ชักช้า
  6. ในการแต่งตั้งผู้แนะนำลูกค้า บริษัทต้องจำกัดขอบเขตการปฏิบัติหน้าที่ตามที่สมาคมกำหนด
  7. ไม่อนุญาตให้พนักงานที่อาจมีส่วนได้เสียจัดการหรือเก็บรักษาทรัพย์สินของลูกค้าเป็นผู้แนะนำลูกค้า
  8. จัดทำและส่งรายงานให้สมาคม (ถ้ามีการกำหนด)


เนื้อหาที่ปรากฏในหัวข้อผู้แนะนำลูกค้า (Introducing Broker Agent) นี้ เป็นเนื้อหาโดยย่อ ซึ่งได้จากการเรียบเรียงจากข้อบังคับ ประกาศ ระเบียบ แนวทางปฏิบัติ และหนังสือเวียนของสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความเข้าใจในเกณฑ์ประกาศของสมาคม จึงมีเนื้อหาที่สั้น กระชับ และอาจไม่มีเนื้อหาบางส่วนตามที่ระบุในข้อบังคับ ประกาศ ระเบียบ แนวทางปฏิบัติ และหนังสือเวียนของสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย ดังนั้น จึงไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงได้อย่างเป็นทางการ 

TOP