TH EN
banner
home ศูนย์ข้อมูล > บทความ > พัฒนาการสินทรัพย์ดิจิทัลในประเทศไทยและในต่างประเทศ
พัฒนาการสินทรัพย์ดิจิทัลในประเทศไทยและในต่างประเทศ

Highlight

  • ประเทศไทยได้มีกฎหมายการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลเป็นครั้งแรก ครอบคลุมถึงการเสนอขายโทเคนดิจิทัลต่อประชาชน และธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล โดยมีสำนักงานก.ล.ต.เป็นหน่วยงานกำกับดูแลหลัก ซึ่งสินทรัพย์ดิจิทัลในที่นี้ หมายถึง คริปโทเคอร์เรนซีและโทเคนดิจิทัล โดยไม่รวมหลักทรัพย์ตามกฎหมายหลักทรัพย์ฯ
  • ทั้งนี้ คงไม่อาจปฏิเสธได้ว่าหนึ่งในปัจจัยลบสำคัญช่วงต้นปี ได้แก่ข่าวการโจรกรรมเงินดิจิทัลจากศูนย์ซื้อขายที่ปรากฎออกมาเป็นระยะๆ ทำให้คาดว่าอีกหลายประเทศจะทยอยประกาศแนวทางในการกำกับดูแลออกมา
  • FATF ได้ทำการสำรวจเกี่ยวกับแนวทางกำกับดูแลฯของกลุ่มประเทศ G20 ในปัจจุบัน สรุปได้เป็น 4 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มที่ห้ามการทำธุรกรรม/กลุ่มที่ออกกฎเกณฑ์กำกับดูแล/กลุ่มที่ให้รายงานธุรกรรม และกลุ่มที่อยู่ระหว่างร่างกฎเกณฑ์
  • ด้วยพัฒนาการด้านเทคโนโลยีที่เกิดขึ้น ในอนาคตข้างหน้าเราอาจเห็นการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการทำธุรกิจในตลาดเงินตลาดทุน ไม่ว่าจะเป็นการระดมทุนผ่าน Securities token นอกจากนั้น รูปแบบและเทคโนโลยีของตลาดหลักทรัพย์ในอนาคตเองก็อาจจะเปลี่ยนไปเช่นกัน เนื่องจากมี Securities token exchange หลายโครงการที่กำลังอยู่ระหว่างการพัฒนา

           อ่านเนื้อหาฉบับเต็มกด ดาวน์โหลด

TOP