TH EN
banner
home ศูนย์ข้อมูล > บทความ > Securities Token Offering (STO) ... ทางเลือกของการออกและเสนอขายหลักทรัพย์ยุคดิจิทัล
Securities Token Offering (STO) ... ทางเลือกของการออกและเสนอขายหลักทรัพย์ยุคดิจิทัล

Highlight

  • ด้วยโครงสร้างกฎหมายของประเทศไทยในปัจจุบัน พ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯเป็นกฎหมายหลักในการกำกับดูแลโทเคนดิจิทัลที่เข้าข่ายคำนิยามของหลักทรัพย์ (Securities Token) รวมถึงการออกและเสนอขายโทเคนดิจิทัลดังกล่าวด้วย (Securities Token Offering หรือ STO)
  • การระดมทุนโดยรูปแบบ STO เพิ่งจะเป็นที่รู้จักเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมาและอาจจะยังมีมูลค่าที่ไม่สูงเมื่อเทียบกับ ICO แต่เป็นที่สนใจและกล่าวถึงมากขึ้น เนื่องจากเป็นการผนวกข้อดีของการระดมทุนแบบ IPO และ ICO เข้าด้วยกัน
  • STO โครงการต่างๆในต่างประเทศจะออกและเสนอขายผ่าน Token issuance & Primary Trading Platform ในขณะที่ตลาดรอง ของ Securities Token ยังอยู่ในระยะเริ่มต้น โดยมีทั้งโครงการที่เป็นของตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศ และของ FinTech Companies
  • ในส่วนของประเทศไทยนั้น ทางสำนักงาน ก.ล.ต.ได้แต่งตั้งคณะทำงาน Digital Infrastructure for Capital Market รวมทั้งเปิดตัวโครงการแนวทางการนำ Distributed Ledger Technology (DLT) มาใช้พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลของตลาดทุนไทย เริ่มที่ตราสารหนี้เอกชนเป็นโครงการนำร่อง ทำให้คาดว่าจะได้เห็นการออก Securities Token ในประเทศไทยในอนาคตอันใกล้นี้

 อ่านเนื้อหาฉบับเต็มกด ดาวน์โหลด

TOP