TH EN
banner
home ศูนย์ข้อมูล > บทความ > ทิศทางและการกำหนดแนวทางการกำกับดูแลผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ซึ่งประสงค์จะประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลที่ต้องติดตาม
ทิศทางและการกำหนดแนวทางการกำกับดูแลผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ซึ่งประสงค์จะประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลที่ต้องติดตาม

 Highlight

  • ในปี 2566 มูลค่าทางการตลาดของสินทรัพย์ดิจิทัลทั่วโลกปรับตัวขึ้นร้อยละ 105 จากปี 2565 ขณะที่มูลค่าการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลทั่วโลกในปี 2566 ลดลงร้อยละ 42.9 จากปี 2565 อย่างไรก็ตามมูลค่าการซื้อขายทั่วโลก รวมถึงไทยในเดือนธันวาคม 2566 มีการปรับตัวขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อน
  • ปัจจุบันประเทศไทยได้มีการตราพระราชกำหนดการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล พ.ศ. 2561 โดยเริ่มใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 14 พฤษภาคม 2561 เป็นต้นมา เพื่อให้มีการกำกับดูแลการระดมทุนต่อประชาชนผ่านการเสนอขายโทเคนดิจิทัล การประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลและการดำเนินกิจกรรมเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัล
  • ในปัจจุบันมีจำนวนผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลที่ได้รับอนุญาตจากรัฐมนตรีตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการ ก.ล.ต. จำนวนทั้งสิ้น 35 ใบอนุญาต โดยมีผู้ขอใบอนุญาตนายหน้าสินทรัพย์ดิจิทัลมากที่สุด จำนวน 12 ใบอนุญาต
  • ปัจจุบัน Investment token ยังไม่อยู่ภายใต้ พ.ร.บ. หลักทรัพย์ฯ ทางสมาคมฯได้มีการหารือแนวทางกำกับดูแลบริษัทหลักทรัพย์ที่มีความประสงค์จะประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลกับสำนักงาน ก.ล.ต. เพื่อให้ภาคธุรกิจสามารถขยายโอกาสทางธุรกิจ และไม่ก่อให้เกิดความเสี่ยงที่อาจกระทบต่อธุรกิจหลักทรัพย์

อ่านเนื้อหาฉบับเต็มกด ดาวน์โหลด

TOP