Highlight
- ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาอิทธิพลของ Finfluencer กลายเป็นหนึ่งในแรงขับเคลื่อนสำคัญต่อทัศนคติและพฤติกรรมทางการเงินของผู้บริโภคยุคใหม่ ส่งผลให้หน่วยงานกำกับดูแลทั่วโลกให้ความสำคัญกับเนื้อหาจาก Finfluencer โดยมีการศึกษา ออกคำเตือนต่อสาธารณะ และกำหนดแนวปฏิบัติหรือกฎระเบียบเฉพาะพร้อมทั้งเริ่มใช้มาตรการทางกฎหมายเมื่อพบการกระทำที่ไม่เหมาะสม
- IOSCO ได้สำรวจสมาชิก พบว่า Finfluencer จำนวนมากไม่คุ้นเคยกับกรอบกำกับดูแลด้านการเงินและอาจดำเนินงานนอกกรอบ รวมทั้งพบช่องโหว่ที่อาจมีอยู่ในกรอบกำกับดูแลทางกฎหมายที่อาจเกิดขึ้นในเขตอำนาจศาลของแต่ละแห่งที่แตกต่างกัน เช่น การกำกับดูแลข้ามเขตแดน เป็นต้น
- ด้านประเทศไทยเพื่อให้ผู้ประกอบธุรกิจควบคุมดูแลกิจกรรมด้วยความรับผิดชอบ และผู้ลงทุนได้รับข้อมูลที่ถูกต้องครบถ้วน เป็นกลาง สำนักงาน ก.ล.ต. ได้เปิดรับฟังความคิดเห็นต่อหลักการปรับปรุงหลักเกณฑ์การโฆษณาของผู้ประกอบธุรกิจไปเมื่อวันที่ 10 ตุลาคม – 9 พฤศจิกายน 2568 ที่ผ่านมา
- สมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทยได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับหลักการปรับปรุงหลักเกณฑ์การโฆษณา เช่น ไม่ควรกำหนดคุณสมบัติขั้นต่ำของผู้จัดทำโฆษณาในลักษณะเดียวกับกับบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน ไม่ควรมีผลย้อนหลังให้ผู้ประกอบธุรกิจต้องมีการดำเนินการใด ๆ ที่มีภาระต้นทุนค่าใช้จ่าย เป็นต้น
อ่านเนื้อหาฉบับเต็มกด ดาวน์โหลด